Kính gửi toàn thể người sử dụng VNUnet,
Trong thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng CNTT đã tiến hành theo dõi, kiểm
tra giao dịch thư điện tử giữa các hệ thống thư công cộng (public) trên
Internet (Gmail, Yahoo) với Hệ thống thư điện tử của ĐHQGHN (VNU mail). Kết
quả của việc kiểm tra như sau:
1. Đối với Gmail:
Hệ thống Gmail được thiết lập nhiều máy chủ (với nhiều địa chỉ IP khác
nhau) cho cùng một tên miền Gmail.com để chia tải. Tuy nhiên, vì Gmail là
dịch vụ Email phần lớn là miễn phí trên phạm vi toàn cầu nên một số địa chỉ
IP của Gmail là 74.125.82.171 (gắn với tên miền Gmail.com) đã bị lợi dụng
để gửi thư rác. Do vậy các tổ chức chống SPAM đã đưa địa chỉ IP đó của
Gmail vào danh sách địa chỉ gửi thư rác. Địa chỉ IP 74.125.82.171 này đã
được cập nhật vào danh sách gửi thư rác trên các hệ thống email.
Do vậy một số người sử dụng Gmail khi gửi thư đi được chuyển đến máy chủ
Gmail có địa chỉ IP 74.125.82.171 để gửi ra ngoài sẽ không gửi thư đến đích
được và người dùng Gmail sẽ nhận được thông báo là máy chủ đích từ chối
nhận thư do coi thư này là thư rác và chỉ ra liên kết sau dưới đây:
http://www.au.sorbs.net/lookup.shtml?74.125.82.171
Để xem kết quả có bao nhiêu tổ chức chặn đia chỉ IP này của Gmail thì
người dùng hãy điền mã xác nhận bảo mật (Enter Code) vào để xem. Đến ngày
23 tháng 6 đã có 123 tổ chức lọc địa chỉ 74.125.82.171 là SPAM.
Như vậy, một số người dùng Gmail có thể sẽ không gửi Email đến VNU mail
được cho đến khi các tổ chức chống SPAM gỡ bỏ các luật chặn địa chỉ IP
trên.
2. Với Yahoo mail
Trung tâm UD CNTT đã tiến hành kiểm tra việc gửi email từ Yahoo vào VNU
mail, kết quả như sau:
- Khi gửi nhiều thư từ Yahoo mail vào VNU mail, thỉnh thoảng bị tình trạng
email không đến được địa chỉ người nhận mà Yahoo không hề báo lại cho người
dùng của Yahoo biết là lỗi tại sao (thông thường các hệ thống Email sẽ
thông báo lại lỗi tại sao không gửi được đến đích).
Đồng thời Trung tâm UD CNTT đã kiểm tra trên hệ thống VNU mail thì tại
thời điểm gửi thư từ Yahoo mail đó đến VNU mail thì không có kết nối giữa
02 máy chủ này (nguyên tắc là sau khi có kết nối thành công thì mới đến
giai đoạn chuyển thư giữa 02 máy chủ).
- Tình trạng xảy ra tương tự (Yahoo mail không thông báo lại với người
dùng lý do tại sao không gửi đến đích được) khi gửi mail từ Yahoo và email
của Trường ĐHBKHN.
Như vậy kết quả là trường hợp dùng Yahoo gửi mail đi mà email đó không đến
được người nhận là do Máy chủ Yahoo không thực hiện kết nối đến máy chủ
đích và Yahoo cũng không báo lại cho người dùng về lý do thư không đến được
đích là do tại sao.
Do đó lỗi thuộc về Yahoo mail.
3. Cũng có một số trường hợp địa chỉ IP của Yahoo cũng bị một số tổ chức
đưa vào danh sách thư rác (SPAM). Ví dụ như các phản ánh của người dùng
theo các liên kết sau:
http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20110413020504AAuP7ZE
http://yahooproducts.blog.my/2011/06/why-is-my-yahoo-ip-address-blocked-by-anti-spam-organizations/
4. Một số tổ chức cấm gửi mail từ Gmail và Yahoo mail vào hệ thống Email
của họ. Ở Việt Nam thì Công ty Viettel cũng chặn cả thư gửi từ Yahoo mail
và Gmail vào email của Viettel.
5. Về email Public
Theo cộng đồng người dùng mạng trên thế giới đánh giá thì Gmail ổn định
hơn Yahoo mail. Để tham khảo về việc so sánh giữa Gmail và Yahoo mail,
người dùng vào trang web http://google.com.vn và gõ từ khóa "gmail vs yahoo
vs hotmail" để có thể đọc được các bài bình luận của cư dân mạng.
Cũng chính Gmail (và Microsoft) là các tổ chức cấp email miễn phí cho Giáo
dục - Đào tạo với tên miền của các trường và hiện nay số lượng trường thiết
lập email trên Google nhiều hơn so với trên MicroSoft .
Do vậy, trong trường hợp phải thiết lập email dự phòng ngoài VNU mail,
Trung tâm UD CNTT khuyến cáo người dùng sử dụng Gmail.
6. Về trình duyệt Web: Để cải thiện độ hoạt động ổn định, tốc độ truy cập
internet và nâng cao độ an toàn thông tin khi sử dụng, Trung tâm UD CNTT
khuyến cáo người dùng:
- Nâng cấp lên IE9 (chỉ chạy trên Windows 7) do IE9 hoạt động ổn định,
hiệu năng cao hơn và an toàn hơn. Nhiều tổ chức đã không hỗ trợ IE6 trên
các ứng dụng của họ.
- Downnload và cài đặt một trong các trình duyệt đã được cộng đồng người
dùng Internet trên thế giới và các tổ chức đánh giá cao: FireFox 5.0 hoặc
Google Chrome hoặc Opera. Đồng thời, sau khi cài đặt, người sử dụng hảy tìm
tài liệu hướng dẫn về các trình duyệt này (hoặc vào trang hỗ trợ kỹ thuật ở
cuối thông báo này) để tận dụng được hết các ưu việt kỹ thuật của các trình
duyệt này.
Trung tâm Ứng dụng CNTT thông báo để người dùng được biết và tránh các sự
cố có thể xảy ra.
Trân trọng,
Trung tâm Ứng dụng CNTT
Điện thoại: 04-85 87 59 10
Website hỗ trợ kỹ thuật: http://netadmin.vnu.edu.vn
email hỗ trợ kỹ thuật: vnunet@vnu.edu.vn
Tin liên quan
- Thông báo: Nâng cấp băng thông lên 1Gbps tại đầu mối Thượng Đình và Mễ Trì
- Thông báo: V/v nâng cấp đường truyền Leasedline Internet mạng VNUnet lên 500Mbps
- Sự cố mất tín hiệu cáp quang Viettel từ 24h 18/9 - 12h 19/9/2011
- Sự cố lặp định tuyến dải 203.113.130.192 trên Router của Viettel từ 23h30 19/9 - 9h 20/9/2011
- Mất kế nối Viettel với VNUnet từ 11h05 đến 12h50 ngày 30-6-2011